Chuyển đến nội dung chính

Lưu ý về slug trong website thương mại điện tử

Slug là một chuỗi ký tự được dùng trong URL của trang web dễ hiểu dễ nhớ cho cả con người và công cụ tìm kiếm. Ví dụ một liên kết đến sản phẩm có dạng như thế này: https://mecsu.vn/chi-tiet/0001 sẽ không hề nói lên được sản phẩm là gì. Nhưng nếu một liên kết có dạng: https://mecsu.vn/chi-tiet/day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm.html sẽ nói lên khá nhiều thông tin: dây rút làm bằng nhựa, màu đen, thương hiệu đông a, kích thước 450x90mm. Vậy slug ở đây là "day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm.html", slug có tác dụng làm cho người dùng dễ đọc hơn, search engine cũng dễ hiểu và đánh giá cao hơn.

Sử dụng slug đúng cách

Vậy slug được tạo ra như thế nào? Các website thương mại điện tử thông thường, khi nhập sản phẩm, người quản lý sẽ nhập slug cho mỗi sản phẩm bằng cách dùng các từ khóa chính của mô tả sản phẩm để chuyển thành slug. Nhưng đối với những website thương mại điện tử có hàng trăm ngàn sản phẩm, cần phải có một cơ chế tự động để tạo ra slug theo tên sản phẩm.

Dây rút DongA

Tuy nhiên cần phải lưu ý, khi đổi tên sản phẩm thì slug sẽ đổi theo. Ví dụ sản phẩm dây rút ban đầu https://mecsu.vn/chi-tiet/day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm.html (link1) khi đổi tên sản phẩm để bán theo bịch 100 sợi thì slug trở thành https://mecsu.vn/chi-tiet/day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-100-soibich.html (link2). Điều này dẫn đến hậu quả khá lớn là link1 đã được xếp hạng, đã có số lượt tìm kiếm nhất định thì trở thành 404 tức là không tồn tại nữa. Còn link2 mặc dù nó chính là sản phẩm cũ nhưng nó lại là một trang hoàn toàn mới chưa từng được tìm kiếm chưa từng được xếp hạng. Hậu quả traffic bị mất hoàn toàn.

Cách giải quyết là cần phải có cơ chế permanent redirect từ link1 sang link2. Thiết lập chuyển hướng này có thể thực hiện thủ công hoặc tự động. Với các công cụ cho phép thiết lập thủ công thì người quản trị phải thực hiện cho từng sản phẩm khi có sự đổi tên. Ở đây chúng ta sẽ bàn đến cách thứ hai, hệ thống tự động chuyển hướng đúng từ sản phẩm cũ sang sản phẩm mới mặc dùng tên sản phẩm có sự thay đổi (tất nhiên không dùng cho trường hợp đổi hoàn toàn từ sản phẩm này sang sản phẩm khác, mà chỉ đổi một số tính chất của sản phẩm mà thôi). Quay lại sản phẩm của chúng ta, giả sử day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-100-soibich.html thì thay vì ".html" đổi lại thành day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-100-soibich.wWDb. Với wWDb là mã duy nhất của sản phẩm. Với cách làm này giả sử lần tiếp theo thay vì bán 100 sợi / 1 bịch, đổi lại thành 120 sợi / 1 bịch thì slug trở thành "day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-120-soibich.wWDb". Bạn có thể thấy phần đuôi ".wWDb" vẫn được giữ nguyên. Đây chính là mấu chốt vấn đề, lập trình viên sẽ lập trình đọc phần đuôi ".wWDb" để tự động chuyển hướng cho hợp lý. Khi đó, link cũ https://mecsu.vn/chi-tiet/day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-100-soibich.wWDb đã tồn tại trong search engine, đã có page rank sẽ được chuyển hướng tự động đến https://mecsu.vn/chi-tiet/day-rut-nhua-den-dong-a-450x90-mm-120-soibich.wWDb và traffic được giữ lại.

Vậy việc thiết kế đúng ngay từ đầu đối với một website ecommerce là rất quan trọng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn.

Vietmana Software cung cấp phần mềm ERP/CRM/eCommerce, email: info@vietmana.com
Like page của chúng tôi để nhận được những bài viết mới nhất tại https://www.facebook.com/vietmana

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình bán hàng trong hệ thống ERP

Một quy trình bán hàng thông thường trong hệ thống ERP trải qua các bước như sau: 1. Báo giá. Khi khách hàng yêu cầu báo giá, bảng báo giá sẽ được lập và gửi đến khách hàng. 2. Đơn hàng. Nếu khách hàng chấp nhận bảng báo giá, thì bảng báo giá được chuyển sang tạo đơn hàng. Một đơn hàng có thể tạo ra từ một phần của 1 bảng báo giá hoặc có thể gom chung nhiều bảng báo giá vào 1 đơn hàng. 2. Đơn hàng bán Sale Order 2. Đơn hàng bán... 3. Soạn hàng Packing 3. Soạn hàng... 4. Giao hàng Shipment 4. Giao hàng... 5. Hóa đơn Invoice 5. Hóa đơn... 6. Nhận tiền Customer Check 6. Nhận tiền... 1. Báo giá Quotation 1. Báo giá... 7. Trả hàng R.M.A 7. Trả hàng... Bắt đầu Start Bắt đầu... Hoàn tất Finish Hoàn tất... 8. Nhận hàng Receiving 8. Nhận hàng... 9. Ghi nợ Credit memo 9. Ghi nợ... 2.1. Trả tiền trước Sale Prepaid 2.1. Trả tiền trước... 3.1. Lấy hàng Picking 3.1. Lấy hàng... 3.2. Kiểm tra Q.C 3.2. Kiểm tra... 3.3. Đóng gói Packaging 3.3. Đóng gói... Viewer does not support full SVG 1.1 3.

Vấn đề về bảo mật dữ liệu kinh doanh

Việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng đi kèm theo đó là nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải lường trước để có những bước đi đúng đắn. Một trong những thách thức lớn chính là vấn đề bảo mật dữ liệu kinh doanh. Khi dữ liệu của doanh nghiệp cần được truy cập sử dụng bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu nhằm mang lại sự tiện lợi thì sẽ có những kẽ hở gây "thất thoát" dữ liệu hoặc thậm chí là tổn thương đến hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cách thức mà dữ liệu kinh doanh có thể bị đánh cắp và biện pháp khắc phục như thế nào. 1. Từ bên ngoài Đánh cắp thông tin. Tin tặc lợi dụng lỗ hổng của server hoặc của hệ thống phần mềm để tạo ra các truy xuất trái phép và đánh cắp dữ liệu của doanh nghiệp. Đối với trường hợp này cách khắc phục là luôn luôn cập nhật phần mềm, áp dụng các bản vá để tránh lỗ hổng bị phát hiện và lợi dụng. Nghe lén. Ví dụ khi bạn truy xuất dữ liệu doanh nghiệp trên server từ laptop của bạn thì khôn

Tư vấn lựa chọn giải pháp ERP miễn phí

Hiện nay có quá nhiều giải pháp ERP cho doanh nghiệp, nếu bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn giải pháp nào? nguồn mở hay nguồn đóng? có phí hay miễn phí? on-cloud hay on-premise?... Hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách gửi email về info@vietmana.com hoặc comment ngay dưới bài viết này. Demo một số phần mềm ERP nguồn mở có nhiều tính năng nhất: 1. Odoo. Xem demo tại đây https://demo.odoo.com 2. ERPNext Để xem demo của ERPNext, bạn click vào link phù hợp dưới đây rồi click vào nút "Launch Demo" * Demo doanh nghiệp sản xuất https://manufacturing.erpnext.com * Demo doanh nghiệp bán lẻ  https://retail.erpnext.com * Demo doanh nghiệp dịch vụ  https://services.erpnext.com 3. SCIPIO ERP Xem demo tại https://ce.scipioerp.com/ordermgr , tên đăng nhập là admin, mật khẩu là scipio 4. Dolibarr Xem demo tại đây  https://demo.dolibarr.org , chọn "Company manufacturing products" 5. Axelor Xem demo tại đây  https://demo.axelor.com , chọn "Demo ERP"