Chuyển đến nội dung chính

Hai phương thức quản trị doanh nghiệp

Giả sử kết quả vận hành của một doanh nghiệp tuân theo biểu thức logic như sau A (Cách thức vận hành) => B (Kết quả kinh doanh). Dựa vào biểu thức đó, trước tiên nhà quản trị sẽ đặt ra kết quả kinh doanh mong muốn B rồi từ đó tìm ra cách thức hoạt động thế nào để đi được đến kết quả.

Vậy bản chất của quản trị doanh nghiệp là tìm ra cách thức vận hành phù hợp để dẫn dắt doanh nghiệp đi đến mục tiêu cụ thể.
Hai phương thức quản trị doanh nghiệp

Cách thứ nhất, lãnh đạo tìm ra phương thức vận hành, xây dựng thành quy trình và giao xuống cho cấp dưới thực hiện đúng theo quy trình đã đề ra. Cách này gọi là quản lý theo quy trình (MBP - Management by Process).

Cách thứ hai, lãnh đạo giao việc tìm phương thức vận hành cho cấp dưới luôn, tức là giao cho nhân viên phải đạt được mục tiêu B, còn cách làm như thế nào thì tùy ý nhân viên lựa chọn. Cách này gọi là quản lý theo mục tiêu (MBO - Management by Objectives).

Một doanh nghiệp nên quản trị theo phương thức nào? Câu trả lời là cả hai. Lý do là vì nếu bạn chỉ quản lý theo quy trình, thì công việc sẽ rất nhiều, một mình bạn không thể quản lý hết tất cả chi tiết từng quy trình trong công ty. Còn nếu bạn quản lý hoàn toàn theo mục tiêu, thì khi số lượng nhân viên nhiều, mỗi người sẽ có một cách làm khác nhau có thể không thống nhất, thậm chí là xung đột làm cả hệ thống đi xuống.

Dưới đây là một số so sánh giữa hai phương thức:
MBP MBO
Có phát huy tính sáng tạo của cấp dưới không? Không
Có chủ động giao quyền cho cấp dưới không? Không
Có giải phóng lãnh đạo về thời gian không? Không
Có tính chuẩn hóa không? Không
Có yêu cầu nhân viên phải có tinh thần trách nhiệm cao không? Không
Có dễ kiểm soát chi phí không? Không

Như vậy có thể dễ thấy lãnh đạo của lãnh đạo nên sử dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu. Lãnh đạo của nhân viên nên sử dụng phương pháp quản trị theo quy trình.

Vietmana Software cung cấp phần mềm ERP/CRM/eCommerce, email: info@vietmana.com
Like page của chúng tôi để nhận được những bài viết mới nhất tại https://www.facebook.com/vietmana

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình bán hàng trong hệ thống ERP

Một quy trình bán hàng thông thường trong hệ thống ERP trải qua các bước như sau: 1. Báo giá. Khi khách hàng yêu cầu báo giá, bảng báo giá sẽ được lập và gửi đến khách hàng. 2. Đơn hàng. Nếu khách hàng chấp nhận bảng báo giá, thì bảng báo giá được chuyển sang tạo đơn hàng. Một đơn hàng có thể tạo ra từ một phần của 1 bảng báo giá hoặc có thể gom chung nhiều bảng báo giá vào 1 đơn hàng. 2. Đơn hàng bán Sale Order 2. Đơn hàng bán... 3. Soạn hàng Packing 3. Soạn hàng... 4. Giao hàng Shipment 4. Giao hàng... 5. Hóa đơn Invoice 5. Hóa đơn... 6. Nhận tiền Customer Check 6. Nhận tiền... 1. Báo giá Quotation 1. Báo giá... 7. Trả hàng R.M.A 7. Trả hàng... Bắt đầu Start Bắt đầu... Hoàn tất Finish Hoàn tất... 8. Nhận hàng Receiving 8. Nhận hàng... 9. Ghi nợ Credit memo 9. Ghi nợ... 2.1. Trả tiền trước Sale Prepaid 2.1. Trả tiền trước... 3.1. Lấy hàng Picking 3.1. Lấy hàng... 3.2. Kiểm tra Q.C 3.2. Kiểm tra... 3.3. Đóng gói Packaging 3.3. Đóng gói... Viewer does not support full SVG 1.1 3.

Vấn đề về bảo mật dữ liệu kinh doanh

Việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng đi kèm theo đó là nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải lường trước để có những bước đi đúng đắn. Một trong những thách thức lớn chính là vấn đề bảo mật dữ liệu kinh doanh. Khi dữ liệu của doanh nghiệp cần được truy cập sử dụng bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu nhằm mang lại sự tiện lợi thì sẽ có những kẽ hở gây "thất thoát" dữ liệu hoặc thậm chí là tổn thương đến hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cách thức mà dữ liệu kinh doanh có thể bị đánh cắp và biện pháp khắc phục như thế nào. 1. Từ bên ngoài Đánh cắp thông tin. Tin tặc lợi dụng lỗ hổng của server hoặc của hệ thống phần mềm để tạo ra các truy xuất trái phép và đánh cắp dữ liệu của doanh nghiệp. Đối với trường hợp này cách khắc phục là luôn luôn cập nhật phần mềm, áp dụng các bản vá để tránh lỗ hổng bị phát hiện và lợi dụng. Nghe lén. Ví dụ khi bạn truy xuất dữ liệu doanh nghiệp trên server từ laptop của bạn thì khôn

Hướng dẫn triển khai ERP #2 - Chi phí cho hệ thống ERP như thế nào thì hợp lý?

Trong thời điểm "bội thực" thông tin như hiện nay, có quá nhiều thông tin trái chiều nhau, người thì nói triển khai ERP rất dễ, người thì nói rất khó, người thì nói chi phí rất rẻ, người thì nói chi phí rất đắt, người thì thành công, người thì thất bại,... Tất cả các thông tin đó làm cho chủ doanh nghiệp cảm thấy hoang mang và mất phương hướng. Bài viết này giúp phần nào giải tỏa thắc mắc về chi phí triển khai ERP cho chủ doanh nghiệp. Đầu tiên chúng ta cần xác định một hệ thống ERP bao gồm những gì? Về cơ bản, một hệ thống ERP bao gồm ba thành phần chính là con người, quy trình, và công nghệ. Trong đó con người có thể tạm chia ra làm 3 vai trò là chủ doanh nghiệp, người dùng cuối, và đội ngũ triển khai. Quy trình là các quy trình hoạt động của doanh nghiệp như bán hàng thì theo các bước như thế nào, mua hàng thì theo các bước như thế nào, đổi trả hàng hóa thì theo các bước ra sao,... Và cuối cùng về công nghệ thì cụ thể là dùng phần mềm gì, hoạt động trên hệ điều hành nào, c