Chuyển đến nội dung chính

Các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp ERP

Giữa hàng loạt các nhà cung cấp giải pháp ERP như hiện nay, làm thế nào để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp? Hãy cùng chúng tôi xem xét những gợi ý cơ bản như dưới đây.
Các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp ERP

👍 Giải pháp ERP phù hợp. Bước này cần thời gian thực hiện lâu nhất, trước hết bạn cần cung cấp bảng mô tả các yêu cầu kỹ thuật, các nghiệp vụ,... tất cả những gì bạn nghĩ rằng bạn sẽ cần. Sau đó nhà cung cấp sẽ lập hồ sơ tư vấn. Dựa vào hồ sơ tư vấn bạn sẽ đánh giá được hệ thống ERP của nhà cung cấp có phù hợp với các quy trình của doanh nghiệp không? Doanh nghiệp có thể sửa đổi quy trình để phù hợp với hệ thống ERP không? Mức độ phù hợp là bao nhiêu phần trăm? Nếu muốn đạt được độ phù hợp cần thiết để đi vào vận hành thì chi phí cần phải bỏ ra là như thế nào? Nhà cung cấp có sẵn lòng chỉnh sửa hệ thống để phù hợp với các quy trình trong doanh nghiệp của bạn không?.

👍 Năng lực của nhà cung cấp. Bạn cần phải đánh giá năng lực về tài chính, năng lực về nhân sự, năng lực về công nghệ,... của nhà cung cấp. Hãy tham khảo những dự án ERP đã từng triển khai của họ. Nếu được, bạn nên tham khảo ý kiến phản hồi của các khách hàng đã từng sử dụng hệ thống. Việc tìm hiểu cẩn thận năng lực của nhà cung cấp sẽ giúp bạn giảm bớt rủi ro trong việc triển khai thất bại.

👍 Uy tín của nhà cung cấp. Khi bạn sử dụng dịch vụ của một nhà cung cấp có nghĩa là bạn đã giao phó những dữ liệu kinh doanh “nhạy cảm” cho họ. Liệu những dữ liệu của bạn có được an toàn không? Liệu những dữ liệu này có thể bị tấn công khai thác từ bên ngoài không? Liệu nhà cung cấp có giữ đúng cam kết bảo mật với bạn không? Tất nhiên các nhà cung cấp lúc nào cũng luôn luôn nói rằng chúng tôi cam kết, chúng tôi đảm bảo. Nhưng chúng ta có thể thấy những vụ án “rò rỉ dữ liệu” gây chấn động đã xảy ra và xảy ra ở các tập đoàn lớn, uy tín trên thế giới. Như vậy uy tín của nhà cung cấp cũng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp bạn, cho nên bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

👍 Thời gian triển khai. Bạn cần phải suy xét kỹ lưỡng, nếu thời gian triển khai quá lâu sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu thời gian triển khai quá nhanh thì xác suất xảy ra sai sót sẽ cao hơn và lúc đó chi phí đi sửa chữa có thể sẽ đội lên…

👍 Tỉ số giá trị / giá cả. Tỉ số này càng lớn càng tốt, giá trị là giá trị của phần mềm mang lại, giá cả là số tiền bạn phải bỏ ra để mua phần mềm.

👍 Hỗ trợ, bảo hành. Hãy đánh giá, so sánh khả năng hỗ trợ, bảo hành của các nhà cung cấp để lựa chọn ra đơn vị phù hợp nhất.

Ở trên là các tiêu chí chung để bạn có cái nhìn căn bản về nhà cung cấp ERP. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp sẽ có yêu cầu khác nhau, ví dụ có doanh nghiệp ưu tiên về độ phù hợp, có doanh nghiệp ưu tiên về độ bảo mật dữ liệu kinh doanh, có doanh nghiệp ưu tiên số một về thời gian triển khai để họ nhanh chóng thực hiện kế hoạch chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn. Vì vậy bạn hãy tự đánh trọng số cho từng tiêu chí theo độ ưu tiên mong muốn để tìm ra nhà cung cấp tối ưu. Ngoài ra, khi xác định xong các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp ERP, bạn sẽ cần phải lường trước được rủi ro khi làm việc với nhà cung cấp đã được lựa chọn đó.

Nếu có thắc mắc gì xin để lại bình luận hoặc email cho chúng tôi tại info@vietmana.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình bán hàng trong hệ thống ERP

Một quy trình bán hàng thông thường trong hệ thống ERP trải qua các bước như sau: 1. Báo giá. Khi khách hàng yêu cầu báo giá, bảng báo giá sẽ được lập và gửi đến khách hàng. 2. Đơn hàng. Nếu khách hàng chấp nhận bảng báo giá, thì bảng báo giá được chuyển sang tạo đơn hàng. Một đơn hàng có thể tạo ra từ một phần của 1 bảng báo giá hoặc có thể gom chung nhiều bảng báo giá vào 1 đơn hàng. 2. Đơn hàng bán Sale Order 2. Đơn hàng bán... 3. Soạn hàng Packing 3. Soạn hàng... 4. Giao hàng Shipment 4. Giao hàng... 5. Hóa đơn Invoice 5. Hóa đơn... 6. Nhận tiền Customer Check 6. Nhận tiền... 1. Báo giá Quotation 1. Báo giá... 7. Trả hàng R.M.A 7. Trả hàng... Bắt đầu Start Bắt đầu... Hoàn tất Finish Hoàn tất... 8. Nhận hàng Receiving 8. Nhận hàng... 9. Ghi nợ Credit memo 9. Ghi nợ... 2.1. Trả tiền trước Sale Prepaid 2.1. Trả tiền trước... 3.1. Lấy hàng Picking 3.1. Lấy hàng... 3.2. Kiểm tra Q.C 3.2. Kiểm tra... 3.3. Đóng gói Packaging 3.3. Đóng gói... Viewer does not support full SVG 1.1 3.

Vấn đề về bảo mật dữ liệu kinh doanh

Việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng đi kèm theo đó là nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải lường trước để có những bước đi đúng đắn. Một trong những thách thức lớn chính là vấn đề bảo mật dữ liệu kinh doanh. Khi dữ liệu của doanh nghiệp cần được truy cập sử dụng bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu nhằm mang lại sự tiện lợi thì sẽ có những kẽ hở gây "thất thoát" dữ liệu hoặc thậm chí là tổn thương đến hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cách thức mà dữ liệu kinh doanh có thể bị đánh cắp và biện pháp khắc phục như thế nào. 1. Từ bên ngoài Đánh cắp thông tin. Tin tặc lợi dụng lỗ hổng của server hoặc của hệ thống phần mềm để tạo ra các truy xuất trái phép và đánh cắp dữ liệu của doanh nghiệp. Đối với trường hợp này cách khắc phục là luôn luôn cập nhật phần mềm, áp dụng các bản vá để tránh lỗ hổng bị phát hiện và lợi dụng. Nghe lén. Ví dụ khi bạn truy xuất dữ liệu doanh nghiệp trên server từ laptop của bạn thì khôn

Tư vấn lựa chọn giải pháp ERP miễn phí

Hiện nay có quá nhiều giải pháp ERP cho doanh nghiệp, nếu bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn giải pháp nào? nguồn mở hay nguồn đóng? có phí hay miễn phí? on-cloud hay on-premise?... Hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách gửi email về info@vietmana.com hoặc comment ngay dưới bài viết này. Demo một số phần mềm ERP nguồn mở có nhiều tính năng nhất: 1. Odoo. Xem demo tại đây https://demo.odoo.com 2. ERPNext Để xem demo của ERPNext, bạn click vào link phù hợp dưới đây rồi click vào nút "Launch Demo" * Demo doanh nghiệp sản xuất https://manufacturing.erpnext.com * Demo doanh nghiệp bán lẻ  https://retail.erpnext.com * Demo doanh nghiệp dịch vụ  https://services.erpnext.com 3. SCIPIO ERP Xem demo tại https://ce.scipioerp.com/ordermgr , tên đăng nhập là admin, mật khẩu là scipio 4. Dolibarr Xem demo tại đây  https://demo.dolibarr.org , chọn "Company manufacturing products" 5. Axelor Xem demo tại đây  https://demo.axelor.com , chọn "Demo ERP"